Tài liệu

Xử "đẹp" dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading

Dù bạn là một “tay chơi” cứng hay một thí sinh newbie trong “giới” ôn thi IELTS thì dạng bài Matching Headings vẫn luôn là một “nỗi ám ảnh” vô cùng lớn. Vậy có cách nào để tránh tối đa sai sót khi làm dạng bài này không? Tham khảo cách làm Matching Heading trong IELTS Reading dưới đây nhé!

1. Matching Headings là gì?

Matching Headings là dạng câu hỏi IELTS Reading yêu cầu thí sinh nối những tiêu đề (headings) được cho trước vào các đoạn văn, sao cho tiêu đề tương ứng (match) với nội dung của đoạn đó. Đề thi sẽ có nhiều tiêu đề hơn đoạn văn trong bài và thứ tự các tiêu đề KHÔNG sắp xếp theo thứ tự các đoạn.

Đây là phần yêu cầu thí sinh cần phối hợp nhiều kỹ năng: vừa phải có vốn từ đủ rộng (để hiểu thông tin), vừa phải biết cách khái quát thông tin (để tìm ra được nội dung chính của đoạn).

Lý do nhiều thí sinh thường sai Matching Headings nằm ở ngữ pháp yếu hoặc vốn từ hạn chế. Nhiều thí sinh đọc đoạn văn không hiểu nghĩa mà chỉ “bắt” được vài từ nổi bật, rồi sẽ chọn một tiêu đề có trùng mấy từ đó. Đáng tiếc, đây thường là một cái “bẫy” mà đề bài đặt ra để đánh lạc hướng người làm. Vậy chúng ta sẽ làm như thế nào?

2. Những lưu ý khi làm dạng bài Matching Heading trong IELTS Reading

Đọc toàn bộ tiêu đề và xác định điểm tương đồng/khác biệt giữa các tiêu đề

Người đọc cần gạch chân các từ khóa trong tiêu đề. Tuy nhiên, một số tiêu đề sẽ có vài điểm tương đồng, khiến người đọc dễ bị bối rối và nhầm lẫn.

Trong trường hợp phân vân giữa 2 tiêu đề vì nội dung gần giống nhau, thì chúng ta nên dựa vào những từ mang tính định hướng (những từ này giúp chúng ta hiểu đoạn văn nói về cái gì) và từ mang ý nghĩa của câu. Sau khi đã xác định được hai yếu tố này, chúng ta sẽ đối chiếu lại với nội dung của đoạn văn để lựa chọn đáp án phù hợp.

Tìm ý chính của đoạn văn

Để làm được dạng bài Matching Headings, chúng ta cần hiểu rõ ý chính của đoạn thay vì hiểu từng từ. Lưu ý là không phải đoạn nào cũng thể hiện ý chính ngay đầu đoạn. Một số câu thể hiện ý chính sẽ ở câu thứ 2, thứ 3 hay thậm chí ở đoạn cuối. Chính vì vậy, chúng ta cần đọc cả đoạn để chắc chắn nắm được ý chính.

Nếu chỉ đọc đầu/cuối như một cái “mẹo” mà nhiều nơi chia sẻ, khả năng cao là bạn sẽ bị thu hút vào một số từ nổi bật. Đây là lúc bạn bị phân tâm và sẽ dễ rơi vào “bẫy đáp án” của đề bài.

Không lựa chọn đáp án dựa trên quan điểm cá nhân

Các chủ đề trong IELTS Reading rất đa dạng, và khả năng một trong những chủ đề của bài trùng với kiến thức nền có sẵn của mình. Tuy nhiên điều này đã khiến nhiều bạn lựa chọn đáp án dựa trên kiến thức hiểu biết về chủ đề đó mà không dựa vào bài đọc. Lưu ý, các câu trả lời được đánh giá dựa trên bài đọc, trong bài đọc có thông tin thì mới được coi là đúng.

Hi vọng sau bài viết, bạn đã nắm được các bước để làm bài Matching headings hiệu quả hơn và hãy cập nhật thêm thông tin hữu ích về IELTS trên fanpage/website của The IELTS Academy nhé!