Tài liệu

Khám phá điểm giống và khác nhau giữa IELTS Academic và IELTS General

Sở hữu tấm chứng chỉ IELTS đang trở thành xu hướng mà bất cứ người trẻ nào cũng mong muốn với lý do đây là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế uy tín và phổ biến nhất hiện nay. Nhưng trước khi sở hữu được chứng chỉ IELTS, người học cần phải chọn loại hình thi phù hợp. Thí sinh tham gia dự thi có thể lựa chọn hình thức IELTS General (Hệ đào tạo chung - Tổng quát) và IELTS Academic (Hệ học thuật). Vậy hai loại hình này là gì? Điểm khác biệt nằm ở đâu? Và quan trọng là nên thi IELTS Academic hay IELTS General? Cùng The IELTS Academy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. IELTS Academic và IELTS General là gì? 

IELTS là kỳ thi được thực hiện với mục đích đánh giá năng lực tiếng Anh qua 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Đây là loại chứng chỉ được tổ chức bởi ESOL của trường đại học Cambridge, hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP của Úc từ năm 1989. Chính vì thế, chứng chỉ IELTS là tấm bằng ngoại ngữ quốc tế, rất uy tín và được công nhận trên khắp thế giới. 

Thí sinh tham gia dự thi có thể lựa chọn 2 hình thức sau: Academic Hệ học thuật) và General training (Hệ đào tạo chung – tổng quát): 

  • IELTS Academic: được công nhận rộng rãi như là yêu cầu ngôn ngữ đầu vào cho tất cả các khóa học Đại học và sau Đại học. Là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên đã sẵn sàng hay chưa cho việc theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.  

  • IELTS General: thích hợp cho tất cả những ai chuẩn bị tới các nước nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, các chương trình đào tạo khác hoặc với mục đích nhập cư, định cư tại nước ngoài.  

II. Điểm giống nhau giữa IELTS General (Hệ đào tạo chung – tổng quát) và IELTS Academic (Hệ học thuật) 

1. Mục đích: 

Chứng chỉ IELTS (International English Language Testing System) được biết đến là chứng chỉ để đáp ứng điều kiện đi du học, săn học bổng, định cư nước ngoài hay xin việc… và còn là “tấm vé thông hành” vào các trường đại học, xét tuyển thẳng vào nhiều trường THPT. 

Bên cạnh đó, bài thi IELTS Academic và General này giúp kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh của các thí sinh tham gia dự thi thông qua 4 kỹ năng cơ bản: Nghe – Nói – Đọc – Viết.  

2. Cấu trúc đề thi: 

Thời gian thi của IELTS Academic và General Training: gần 3 giờ đồng hồ, trong đó: 

  • Kỹ năng Nghe: 40 câu hỏi trong khoảng 40 phút (trong đó khoảng 30 phút làm bài và 10 phút điền đáp án vào answer sheet).  

  • Kỹ năng Đọc: 40 câu hỏi trong vòng 60 phút (đã bao gồm thời gian điền đáp án vào answer sheet). 

  • Kỹ năng Viết: 2 bài luận trong vòng với 60 phút. 

  • Kỹ năng Nói: 3 phần thi trong khoảng 11-14 phút. 

3. Kỹ năng Nghe và Nói của Academic và General giống nhau hoàn toàn: 

3.1 IELTS Listening 

Ở phần Listening của cả 2 bài thi IELTS Academic và General, thí sinh sẽ được nghe 4 audio recording của người nói tiếng Anh bản địa. Thời gian nghe là 30 phút, 10 phút còn lại các thí sinh sẽ điền đáp án của 40 câu hỏi có sẵn (thi IELTS trên giấy) vào tờ IELTS answer sheet. 

  • Phần 1: Cuộc trò chuyện giữa 2 người ở trong ngữ cảnh cuộc sống xã hội hàng ngày. 

  • Phần 2: Màn độc thoại được đặt trong ngữ cảnh cuộc sống xã hội hàng ngày. Ví dụ như là một bài phát biểu về trường học, bài phát biểu nhận chức… 

  • Phần 3: Cuộc trò chuyện (hội thoại) giữa 2 đến 4 người được đặt trong ngữ cảnh giáo dục. Ví dụ: Giảng viên và 1-2 sinh viên đang thảo luận về chủ đề nghiên cứu,... 

  • Phần 4: Màn độc thoại về một chủ đề học thuật hoặc một nghiên cứu. Ví dụ: Ô nhiễm môi trường biển, nghiên cứu về một giá trị văn hóa…. 

3.2 IELTS Speaking 

Hình thức thi: 1 giám khảo và 1 thí sinh dự thi sẽ có cuộc trao đổi phỏng vấn trực tiếp, có ghi âm lại. Phần thi nói có 3 phần và mỗi phần có độ khó tăng dần giúp kiểm tra khả năng giao tiếp, khả năng tư duy, khả năng diễn đạt…của thí sinh. 

  • Part 1: Phần giới thiệu thông tin cơ bản của thí sinh. Sau đó, giám khảo đánh giá thêm khả năng giao tiếp của thí sinh thông qua các các câu hỏi chung như: công việc, học tập, sở thích, gia đình,... Part 1 kéo dài từ 4–5 phút. 

  • Part 2: Giám khảo đưa cho thí sinh một thẻ nhiệm vụ với một chủ đề cụ thể. Thí sinh phải giải thích đề đã được đưa ra theo quan điểm của mình. Các thí sinh sẽ được chuẩn bị phần thi này trong vòng 1 phút với giấy và bút chì để ghi chép ý chính. Phần trình bày diễn ra trong 2 phút. Sau đó, giám khảo sẽ hỏi thêm một vài câu hỏi khác cùng chủ đề đó.  Phần thi này giúp giám khảo kiểm tra khả năng tư duy, tổ chức các ý tưởng hay từ vựng của thí sinh. Part 2 diễn ra từ 3-4 phút, bao gồm cả thời gian chuẩn bị của thí sinh. 

  • Part 3: Trong phần thi này, giám khảo và thí sinh cùng thảo luận về vấn đề liên quan đến chủ đề đã được nhắc đến ở part 2. Nhưng part 3 sẽ bàn luận chi tiết hơn. Part 3 sẽ kéo dài từ 4–5 phút. 

4. Thời hạn chứng chỉ: 

Thời hạn của chứng chỉ IELTS Academic và General đều có hiệu lực 2 năm. 

III. Sự khác nhau giữa IELTS Academic và IELTS General 

Sự khác biệt giữa 2 loại hình nằm ở cấu trúc bài thi Đọc và Viết, thời điểm thi và độ khó. 

- IELTS Reading: 

  • IELTS Reading Academic: Bài thi gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài là 60 phút trong đó có 3 văn bản dài được viết theo nhiều kiểu tường thuật, mô tả, tranh luận lấy từ sách báo, tạp chí. 

  • IELTS Reading General: Các đoạn văn trong đề thi IELTS Reading là những văn bản thường thấy từ những ghi chú, quảng cáo, sổ tay hướng dẫn của công ty, sách, tạp chí, báo giấy. Bài thi sẽ kéo dài trong 60 phút, gồm 3 phần. 

- IELTS Writing: 

  • IELTS Writing Academic: 

  • Task 1: Yêu cầu thí sinh mô tả đồ thị, biểu đồ, bảng số liệu hoặc cách hoạt động của một máy, thiết bị với bài viết tối thiểu 150 từ. 

  • Task 2: Viết một đoạn văn thể hiện ý kiến riêng của mình về một quan điểm hay một vấn đề nào đó trong xã hội hiện nay. Số từ giới hạn khoảng 250 từ. 

  • IELTS Writing General: 

  • Task 1: Thí sinh phải trả lời một tính huống, giải thích tình huống hoặc yêu cầu viết một lá thư. Yêu cầu số từ tối thiểu là 150 từ. 

  • Task 2: Yêu cầu thí sinh viết một bài luận đáp lại quan điểm, tranh luận hay vấn đề liên quan đến những mối quan tâm chung như gia đình, lễ hội, văn hóa, môi trường…với bài viết tối thiểu 250 từ. 

- Thời điểm thi: 

IELTS Academic có số lần thi nhiều hơn General Training trong một tháng theo lịch thi IDP và BC, do nhu cầu thi IELTS Academic cao hơn. Thí sinh có thể tra cứu lịch thi ở các tỉnh thành trên trang web chính thức của hai tổ chức này. 

- Độ khó: 

Dựa trên những điểm khác nhau phía trên có thể thấy đề thi IELTS Academic khó hơn so với General do mục đích của hai loại hình này cũng có phần chênh lệch để phù hợp theo tiêu chuẩn riêng. 

The IELTS Academy đã cùng bạn khám phá sự khác nhau giữa IELTS Academic và IELTS General. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu hơn về hai hình thức thi chính trong IELTS và lựa chọn được hình thức thi phù hợp với mục đích của mình nhất. Hãy truy cập vào fanpage của The IELTS Academy để chúng tôi có thể giúp bạn chinh phục IELTS một cách đầy tự tin nhất!