Tài liệu

Giá trị văn học trong IELTS Writing có thể bạn chưa biết?

Nhắc đến IELTS, rất nhiều người dùng cụm từ “Tiếng Anh học thuật” để hình dung về nó. Thực tế rằng, IELTS không hề khô khan và nhàm chán như tưởng tượng. Với Writing, IELTS mang đậm nét giá trị văn học trong từng chủ đề, bài viết, từng “hơi thở” ngôn từ.

Vậy GIÁ TRỊ VĂN HỌC cụ thể trong IELTS WRITING là gì? Mọi người cùng T.I.A khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Literary value (giá trị văn học) trong IELTS WRITING là gì?

Literary value (giá trị văn học) là sản phẩm kết tinh từ quá trình văn học có mặt trong những nhu cầu khác nhau của đời sống con người, tác động sâu sắc tới con người và cuộc sống.

Giá trị cốt lõi nhất của văn học trong IELTS Writing

Giá trị văn học bao gồm 3 giá trị cốt lõi:

  • Giá trị nhận thức
  • Giá trị giáo dục
  • Giá trị thẩm mỹ

Giá trị nhận thức trong IELTS Writing

Giá trị nhận thức là quá trình nhận thức cuộc sống của văn học qua nhiều mặt của cuộc sống với các mốc thời gian, không gian khác nhau (từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, từ phong tục tập quán, nét văn hóa các vùng miền,...).

Thông qua quá trình đó, người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung (mục đích tồn tại, sức mạnh, tư tưởng, tình cảm,... của con người), từ đó thêm hiểu chính bản thân mình.

Trong IELTS giá trị nhận thức thể hiện hiểu biết về cuộc sống thông qua các chủ đề cần phân tích, bàn luận.

Khi gặp trong Writing Task 1 chủ đề: Main import and export in Someland (Xuất nhập khẩu chính ở một vài vùng), người viết cần có hiểu biết nhất định về chủ đề xuất nhập khẩu để đưa ra phân tích đánh giá một cách chính xác nhất.

Giá trị giáo dục trong IELTS Writing

Con người không chỉ có nhu cầu tìm tòi, học hỏi mà còn có mong muốn hướng thiện, khao khát cuộc sống tốt lành, chan hoà tình yêu thương. Chúng ta có thể học tập từ những bài học trong cuộc sống hay ngay cả trong văn học về lẽ sống, tình yêu thương.

Văn học giúp con người biết yêu, ghét đúng đắn, làm cho tâm hồn con người trở nên trong sáng và sống lành mạnh.

Giá trị giáo dục trong IELTS Writing lồng ghép các giá trị về tình yêu thương, cảm xúc của cá nhân qua việc thể hiện quan điểm rõ ràng trước một vấn đề. Người viết đưa ra các luận điểm, luận cứ, dẫn chứng sắc bén để sáng tỏ nó và cuối cùng hướng tới hành động cụ thể.

Điển hình với dạng bài Opinion trong Writing Task 2, người viết đưa ra quan điểm của mình (đồng ý hay không đồng ý) và thuyết phục người đọc bằng những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể.

Giá trị thẩm mỹ trong IELTS Writing

Văn học đem đến cho con người cái nhìn toàn diện về cuộc sống muôn hình, muôn vẻ, phát hiện ra nhiều góc cạnh xinh đẹp và thêm yêu vẻ đẹp cuộc sống này.

Giá trị thẩm mỹ trong IELTS Writing là nét đẹp trong tư duy logic, ngôn từ đơn giản, không hoa mỹ phức tạp, bất kỳ người đọc nào cũng dễ hình dung và cảm nhận.

Hình thức đẹp của bài Writing (format, từ vựng, cấu trúc,...) cũng chính là một nội dung quan trọng của giá trị thẩm mỹ.

Khi gặp dạng bài Discussion and Opinion, việc sử dụng ngôn từ dễ hiểu, logic vấn đề dễ ghi điểm và giúp cho người đọc nhanh chóng hiểu được vấn đề người viết bàn luận.

Nếu coi việc học IELTS WRITING chỉ giống như học thuộc lòng, áp dụng cấu trúc một cách máy móc, rập khuôn thì bạn sẽ không cảm nhận rõ nét được giá trị cốt lõi mà IELTS mang lại. Nó đồng nghĩa với việc band điểm chỉ dừng lại ở mức trung bình. Vì thế, áp dụng cấu trúc linh hoạt và thể hiện tính cá nhân hóa trong IELTS Writing chắc chắn điểm viết của bạn sẽ bứt phá.

Hãy cùng TIA cảm nhận GIÁ TRỊ VĂN HỌC sâu sắc trong IELTS WRITING và cải thiện band điểm ngay thôi nào!